วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

พฤติกรรมของผู้ใช้ห้องสมุดแบบไหนที่แย่ที่สุด

หลังจากที่ฉันตั้งคำถามเพื่อบรรณารักษ์มาก็เยอะแล้ว

วันนี้ฉันขอตั้งคำถามเกี่ยวกับผู้ใช้ห้องสมุดบ้างดีกว่า

ในห้องสมุดแต่ละแห่ง บางที่ก็เจอผู้ใช้ที่ดี บางที่ก็เจอผู้ใช้แย่ๆ เช่นกัน

พฤติกรรมหลายอย่างอาจจะไม่เหมาะสม แต่ฉันอยากรู้ว่า

พฤติกรรมไหนที่บรรณารักษ์อย่างเราไม่เห็นด้วยมากๆ

เราลองไปโหวตกันก่อนดีกว่า…


พฤติกรรมของผู้ใช้ห้องสมุดแบบไหน...??

ที่ไม่น่าให้อภัย


เอาของกินเข้ามากินในห้องสมุด (แล้วไม่เก็บขยะไปทิ้งด้วยนะ)

คุยโทรศัพท์เสียงดังเสมือนว่าอยู่คนเดียวในห้องสมุด

แอบตัดหรือฉีกหนังสือของห้องสมุด

ไม่ยอมเสียค่าปรับเมื่อเกินกำหนดคืนหนังสือ

แอบซ่อนหนังสือไว้ในที่ต่างๆ เช่น เอาหมวด 100 ไปใส่ 500

แอบจดหรือเขียนข้อความต่างๆ ลงในหนังสือของห้องสมุด

ทำหนังสือของห้องสมุดหาย

อื่นๆ โปรดระบุ……….

อยากถามเพื่อนๆ ว่า


“ถ้าคุณเจอผู้ใช้ห้องสมุดที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

คุณว่า.....

ผู้ใช้ห้องสมุดแบบไหนที่คุณจะไม่พอใจมากที่สุด”


หากไม่มีให้เลือกด้านบน กรุณาระบุหน่อยนะค่ะว่ามีอะไรเพิ่มอีกมั้ย

แล้วเราจะมาหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

สำหรับฉันเอง...

ตอนนี้เจอปัญหาเรื่องการแอบตัดหรือฉีกหนังสือบ่อยขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งเมื่อผู้ใช้นำมาคืนมักจะอ้างว่า

“มันขาดอยู่แล้ว ฉันไม่ได้ทำอะไรสักหน่อย”

“คนที่ยืมก่อนฉันทำขาดหรือปล่าว”

“ตอนฉันเอาไปมันก็ไม่มีหน้านี้อยู่แล้วนะ”

ดังนั้นในช่วงนี้จึงมีป้ายเตือน ณ จุดบริเวณเคาน์เตอร์ว่า

“หากหนังสือเล่มนั้นชำรุดกรุณาอย่ายืมออก ให้แจ้งเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ทันที

มิฉะนั้นท่านต้องรับผิดชอบต่อสภาพหนังสือที่ท่านยืมไป”

และก่อนทำการยิงบาร์โค้ตทุกครั้ง บรรณารักษ์จะลองเปิดดูแบบผ่านๆ

เพื่อตรวจสอบว่าไม่มีรอยขีดเขียน หรือรอยขาด

และหากผู้ใช้นำมาคืนในสภาพที่หนังสือถูกฉีกอีก

จะทำให้ไม่สามารถอ้างเหตุผลใดๆ ต่อบรรณารักษ์ได้

หลังจากนั้นให้ ปรับเป็นค่าหนังสือ / ซื้อหนังสือมาชดใช้ / ตัดสิทธิการยืม /

ตัดสิทธิการใช้ห้องสมุด / ติดประจาน

วิธีต่างๆ ก็จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมต่อไปด้วยนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น