วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

บางสิ่งบางอย่างที่สวยกว่าบรรณารักษ์…จริงหรือ!!??

เพื่อนๆ จำประโยคนี้กันได้มั้ยค่ะ “sexier than a librarian” หรือที่แปลว่า สวยกว่าบรรณารักษ์

ประโยคนี้เป็นสโลแกนของสินค้าอย่างนึงนั่นก็คือ…. Sony e-Book Reader นั่นเอง

เพื่อนๆ จำประโยคนี้กันได้มั้ยค่ะ “sexier than a librarian” หรือที่แปลว่า สวยกว่าบรรณารักษ์

ประโยคนี้เป็นสโลแกนของสินค้าอย่างนึงนั่นก็คือ…. Sony e-Book Reader นั่นเอง

บล็อกของบริษัท sony - Sony’s Reader: Sexier than a Librarian?

แว้บแรกที่ฉันเจอข้อความนี้ ฉันเองก็บอกตามตรงเลยว่าก็สงสัยตั้งนานว่าอะไร

แต่พอเห็นสินค้าว่านั่นคือ Ebook Reader ก็ยิ่งทำให้ฉันตกใจมากมาย

ไม่นึกว่า Sony จะเอาสินค้ามาเล่นกับวิชาชีพบรรณารักษ์ได้ขนาดนี้

แต่เพียงแค่ประโยคแค่นี้แหละค่ะ “sexier than a librarian”

ก็ทำเอาเพื่อนๆ บล็อกเกอร์ชาวบรรณารักษ์ทั่วโลกไม่พอใจ

จนทำให้มีกระทู้ หรือบล็อกมากมายที่เขียนมาแก้กับเรื่องนี้ เช่น

- Sony e-Book Reader Not Sexier Than a Librarian

ฉันขอยกตัวอย่างคำพูดของบล็อกเกอร์บางคนนะค่ะ

บล็อกเกอร์อย่าง Thomas Hawk เจ้าของบล็อก Thomas Hawk’s digital connection

ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า

“There is just no way I’m buying that one. Nice try though Sony. I’m sure the reader’s probably just fine ‘but’ no way is it sexier than a librarian.”

หากถามฉันว่า Sony e-Book Reader สวยมั้ย ฉันคงตอบว่า งั้นๆ แหละค่ะ

แต่ถ้ามองในเรื่องของคุณสมบัติและความสามารถฉันว่าโอเคในระดับนึงเลยนะค่ะ

ความสามารถของ Sony e-Book Reader เช่น

- รองรับไฟล์ e-book / ภาพ / เสียง

- สามารถอ่านได้ 7500 หน้าต่อการชาร์ทไฟหนึ่งครั้ง

- สามารถโหลดหนังสือได้ผ่านทาง เว็บ connection

เอาเป็นว่าเรื่องนี้ฉันขอจบตรงที่เรื่องบางเรื่องเราคงวัดกันที่รูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้

เช่น กรณีดังกล่าวที่เอาสิ่งของมาวัดกับคน โอเครูปลักษณ์บางทีมันก็ดูดีนะค่ะ

แต่ฉันให้แง่คิดนิดนึงว่า สิ่งของอาจจะสวยงามแต่มันก็ไม่มีหัวใจที่รับรู้ความรู้สึกหรอกนะค่ะ

Sony e-Book Reader สวยก็จริงแต่ในแง่ของการบริการมันไม่สามารถบริการด้วยใจเหมือนบรรณารักษ์ได้นะค่ะ

ดังนั้นฉันก็ขอสรุปว่ายังไงบรรณารักษ์ก็บริการได้ดีกว่าสิ่งของนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น